Ấn - Úc lại căng chuyện phân biệt chủng tộc

Đoạn phim vốn dĩ được lưu trong hệ thống máy tính của cảnh sát bang Victoria, ghi hình một chuyến tàu đông đúc thường thấy ở Ấn Độ với nhiều người mạo hiểm ngồi trên nóc tàu. Khi đoàn tàu dừng lại, một người trên nóc bị vướng vào dây điện khi đứng dậy và chết trong sự hoảng loạn của những người khác.

Tuy nhiên, khi đoạn phim được các cảnh sát Úc gửi cho nhau, một số lời lẽ ác ý đã được thêm vào, như “đây có lẽ là cách giải quyết vấn đề sinh viên Ấn Độ (ở Melbourne)”. Bức thư bị phát hiện trong một đợt thanh tra nội bộ, và như cảnh sát trưởng Simon Overland cho biết, có sự tham gia của nhiều người bao gồm một quan chức cấp cao.

Nó đã dấy lên những căng thẳng giữa New Delhi và Canberra vốn đã sứt mẻ sau nhiều vụ tấn công nhắm vào du học sinh Ấn Độ tại Úc hồi năm ngoái. Ấn Độ hôm 9-10 đã tức giận triệu đại sứ Úc Peter Varghese đến để bày tỏ lo ngại. “Thái độ của các cảnh sát là rất đáng căm phẫn và không nên tồn tại trong xã hội. Chúng tôi hi vọng chính phủ Úc sẽ có các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho những người gốc Ấn tại Úc” - Bộ trưởng nội vụ S.M. Krishna nói.

TRẦN PHƯƠNG 
(Theo Herald Sun, Times of India)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
10986
Số người truy cập:
4773779