ADB: 'Việt Nam nên chấp nhận tăng trưởng chậm lại'

Theo ADB, Việt Nam nên giữ mức tăng trưởng GDP năm nay ở 6,5% và đề ra chỉ tiêu thấp hơn cho năm 2009 là 6%. Với mức tăng trưởng 6% vào năm 2009, Việt Nam sẽ đi cùng xu thế tăng trưởng chậm lại của toàn thế giới trong 2 năm tới, và có sự chuẩn bị tốt cho sự hồi phục mạnh trong các năm 2010-2011, thời điểm kinh tế thế giới được dự báo khởi sắc.

Nội dung này là trọng tâm trong phần báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế Việt Nam do ADB công bố sáng nay, 16/9, tại Hà Nội.

Theo ông Ayumi Konishi, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, cần có sự đánh đổi giữa chỉ tiêu tăng trưởng cho năm 2009 và tiềm năng tăng trưởng cho các năm sau đó. "Việt Nam cần kiên nhẫn khi chuyển hướng chính sách sang phục hồi kinh tế", ông Konishi nói.


Theo dự báo cập nhật của ADB, tốc độ tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam là 6,5% và CPI tăng 25%. Ảnh: Hoàng Hà

Theo dự báo của ADB, tốc độ tăng CPI của Việt Nam cả năm nay sẽ là 25% và giảm xuống 17,5% trong năm 2009. Dự báo của cơ quan này đã được điều chỉnh tăng lên so với mức đưa ra trong tháng 4 vừa qua, lần lượt là 18,3% và 10,2%. Thâm hụt tài khoản vãng lai năm này cũng có khả năng tăng lên 13,5% GDP, và lùi về 7% trong năm tới.

Chuyên gia ADB cũng nhấn mạnh, Việt Nam đã xử lý được cơn bão kinh tế hiệu quả và cải thiện được các chỉ số trong những tháng gần đây, song những khó khăn thử thách vẫn chưa qua. Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là lạm phát và nhập siêu vẫn cao và cần một thời gian mới bình ổn được.

Từ trước đến nay, Ngân hàng Phát triển châu Á giữ quan điểm nhất quán là Việt Nam nên ưu tiên cho mục tiêu bình ổn kinh tế vĩ mô, giảm lạm phát và nhập siêu trong thời điểm khó khăn, trước khi tiếp tục tăng tốc.

Các chuyên gia ADB nhận định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên cho chống lạm phát hơn là kích thích tăng trưởng, cho đến khi tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được đưa về một con số. Tuy nhiên, họ lo ngại sau khi có dự báo áp lực tăng giá và nhập siêu đang giảm dần, cùng với việc GDP tăng trưởng chậm lại, Việt Nam có thể sẽ nới lỏng chính sách tài khoá và tiền tệ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư công để khuyến khích tăng trưởng.

"Nếu điều này xảy ra thì tăng trưởng GDP và lạm phát đều tăng, và thâm hụt tài khoản vãng lai năm 2009 cũng sẽ cao hơn so với kịch bản gốc", Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định.

Mặt khác, theo Ngân hàng Phát triển châu Á, sẽ đến thời điểm nào đó Việt Nam phải điều chỉnh tiền lương, giá điện và giá cả các mặt hàng thiết yếu khác. Trong khi đó, vẫn có khả năng còn có một đợt bão giá mới trên thị trường toàn cầu. Vì thế, hiện vẫn là sớm để thúc đẩy tăng trưởng GDP trở lại.

ADB cũng nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục giám sát cẩn trọng đối với các nhà băng và hành động nhanh để ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng có hệ thống, nếu có ngân hàng nào đó lâm vào tình trạng nguy cấp.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7699
Số người truy cập:
4772502