Ác mộng bao trùm chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ tiếp tục vật lộn với khủng hoảng khi chỉ số Dow Jones trong ngày hôm qua mất tới 4,06% xuống còn 10.609,66 điểm, mức thấp nhất kể từ 11/2005. Chỉ số Nasdaq hạ xuống chỉ còn 2.098,85 điểm, bị trừ 4,95%, giá trị thấp nhất tính từ tháng 4/2005. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) hạ 4,71% so với phiên trước, hiện ở mức 1.156,39 điểm, thấp nhất kể từ tháng 8/2006.

Nguyên nhân của phiên giảm tồi tệ thứ hai tính từ đầu năm là sự hoảng loạn của khối tài chính trước việc Chính phủ phải giải cứu khẩn cấp nhà bảo hiểm lớn nhất thế giới AIG với khoản vay lên tới 85 tỷ đôla trong 2 năm. Cổ phiếu của AIG sụt 45%.


Khủng hoảng nhà đất, tín dụng đang tạo ra một cơn bão thực sự trên thị trường tài chính nước Mỹ. Ảnh: prisonplanet.com.

Chính phủ hỗ trợ AIG thay vì ổn định tâm lý nhà đầu tư như phiên trước đã làm tâm lý hoảng loạn lan tràn trên thị trường tài chính, từ đó dẫn đến làn sóng bán tháo cổ phiếu. Cùng ngày Barclay cho biết sẽ mua lại một phần tài sản của Lehman Brothers với giá 250 triệu đôla.

Khối tài chính còn bị giáng một đòn nặng nữa khi Ngân hàng Đầu tư hàng đầu Morgan Stanley đang cân nhắc việc sát nhập với Ngân hàng Wachovia hoặc một tập đoàn tài chính khác. Morgan Stanley và Goldman Sachs cùng mất điểm bất chấp hai hãng cùng thông báo lợi nhuận cao hơn dự kiến.

Chỉ số tổng hợp Dow Jones Wilshire 5000 Composite, thước đo giá trị của 5.000 công ty có trụ sở tại Mỹ, giảm tới 4,6%. Từ đó nâng mức lỗ trên sổ sách của nhà đầu tư lên 700 tỷ đôla.

Với những biến cố như Lehman Brothers phá sản, Ngân hàng đầu tư lớn số một thế giới Merrill Lynch bị thâu tóm bởi Bank of America, hay Chính phủ phải bơm gần 300 tỷ đôla để cứu Fannie Mae, Freddie Mac, và AIG, tháng 9 trở thành tháng tồi tệ nhất cho phố Wall trong hàng chục năm trở lại đây.

Cùng ngày giá trái phiếu và vàng tăng mạnh, đặc biệt là vàng tăng tới 70 đôla, do nhà đầu tư hoảng loạn và tăng nhu cầu tích trữ các loại hàng hóa ít rủi ro.

Trước tình hình trên Sở Giao dịch Chứng khoán Mỹ đã đặt ra điều luật mới hỗ trợ hoạt động bán khống để từ đó xoa dịu những bất ổn của phố Wall.

Giá dầu hồi phục 6 đôla lên mức 97,16 đôla một thùng. Đêm qua xăng cũng đã có ngày thứ 8 liên tiếp tăng giá.

Chứng khoán châu Âu tiếp tục đi theo diễn biến của thị trường cổ phiếu tại Mỹ. Chỉ số FTSE 100 của Anh đi xuống 2,25%. Chỉ số DAX của Đức trượt 1,75. Chứng khoán Pháp cũng ghi nhận mức giảm 2,14% của chỉ số CAC 40. Làn sóng sát nhập để tránh giải thể bắt đầu bùng phát khi ngân hàng lớn thứ tư của Anh, Lloyds TSB, đang đàm phán để mua lại HBOS, tập đoàn cho vay bất động sản hàng đầu và là ngân hàng lớn thứ sáu của quốc gia này.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm 3,63%. Chỉ số Shang Hai Composite của Chứng khoán Trung Quốc xuống 2,9%.

Điểm sáng hiểm hoi của chứng khoán thế giới xuất hiện tại Nhật. Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,2%. Ngân hàng trung ương nước này vừa phải bơm 19 tỷ đôla để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
265
Số người truy cập:
4759048