5 nước đầu tư căn hộ cho thuê hấp dẫn nhất 2024

 Theo chỉ số "Housearch investment Index" của nền tảng dịch vụ bất động sản Housearch trụ sở tại Dubai (UAE), 5 quốc gia đầu tư bất động sản tốt nhất 2024 theo thứ tự là Ireland, Cyprus, Oman, Qatar và UAE.

Chỉ số này xếp hạng dựa trên điểm số tổng hợp của 4 tiêu chí cho từng thị trường, bao gồm lợi nhuận khi đầu tư cho thuê, chính trị xã hội ổn định, quyền sở hữu bất động sản và tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Trong đó, lợi nhuận đầu tư cho thuê được đánh giá dựa trên giá trị trung bình của căn hộ một phòng ngủ so với giá cho thuê trung bình hàng tháng của nó.

Trong bảng xếp hạng, Ireland có điểm số vượt trội so với các nước khác ở cả 3 hạng mục gồm lợi nhuận cho thuê, GDP và quyền sở hữu tài sản. Nền kinh tế này tăng trưởng mạnh mẽ 9,4% vào 2022, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Ireland. Năm nay, do tình hình châu Âu bất lợi chung, GDP dự báo giảm 0,9%.

Tuy nhiên, hiệu quả cho thuê nhà tại đây vẫn tốt. Báo cáo giá thuê quý II của nền tảng bất động sản Daft của Ireland cho biết "Chỉ số giá thuê nhà" (Rent Index) tăng mạnh 10,7% so với cùng kỳ 2022, với giá thuê trung bình hàng tháng của một bất động sản trên toàn quốc là 1.884 USD. Đây là quý thứ 10 liên tiếp chỉ số tăng.

Một góc thủ đô Dublin của Ireland. Ảnh: Pixabay

Ở vị trí thứ hai, Cyprus được Ủy ban châu Âu (EC) dự báo tăng trưởng GDP 2023 đạt 2,2%. Đầu tư vào xây dựng khu dân cư và thương mại đang được hỗ trợ bởi chương trình trợ cấp lãi suất của chính phủ và dòng vốn mạnh mẽ của các công ty nước ngoài. Trong khi, du lịch đã phục hồi hoàn toàn sau đại dịch.

Theo tổ chức chuyên nghiệp lĩnh vực bất động sản RICS (Anh), lợi nhuận gộp cho thuê căn hộ trung bình ở Cyprus đạt 5,53% trong quý III/2023, tăng từ 5,11% của cùng kỳ 2022. Trên khắp đảo quốc, giá thuê căn hộ hàng tháng đã tăng 18,57% trong quý III/2023 so với quý III/2022.

Ba vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Oman, Qatar và UAE. Theo đánh giá của tạp chí Arabian Business, Vùng Vịnh nổi lên như một điểm đầu tư ổn định và đáng tin cậy, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản ở châu Âu và Bắc Mỹ giảm nhiệt do kỳ vọng về lãi suất cao hơn trong thời gian dài.

Mark Wilson, Trưởng nhóm Nghiên cứu tại Housearch, cho biết hiệu suất tích cực của Oman và Qatar trong Chỉ số phản ánh lòng tin tăng lên của các nhà đầu tư đối với Vùng Vịnh nói chung. "Với lợi nhuận gộp cho thuê từ 6% ở Qatar đến 10% tại một số khu vực của Dubai, những thị trường này mang lại cơ hội lớn cho những người đang tìm kiếm nguồn thu ổn định trong tình hình kinh tế hiện tại", ông nhận xét.

UAE, đặc biệt là Dubai, từ lâu đã là nơi thu hút vốn đầu tư bất động sản nước ngoài với các dự án bất động sản hạng sang và chế độ ưu đãi thuế. Sau Brexit, bất động sản London bớt hấp dẫn, cộng với xuất hiện gần đây của doanh nhân và các startup công nghệ và người nước ngoài thu nhập tốt - bao gồm nhà giàu Nga, đã thêm sức sống vào thị trường nhà ở Dubai.

Anh Kỳ


Giày Đại Phát solution
Số người online:
13135
Số người truy cập:
4777286