5 nhân viên cứu hộ Philippines thiệt mạng do bão Noru

 Những người này tử vong sau khi được chính quyền địa phương điều động tới hỗ trợ người dân ở khu vực bị ngập lụt, trung tá Romualdo Andres, cảnh sát trưởng vùng đô thị San Miguel, tỉnh Bulacan, gần thủ đô Manila của Philippines, cho biết hôm nay.

Thống đốc tỉnh Bulacan Daniel Fernando xác nhận thông tin, song danh tính và tình huống dẫn tới cái chết của 5 nhân viên cứu hộ này chưa được công bố. Tại Bulacan, mưa lớn do bão Noru đã khiến nước lũ dâng cao, khiến nhiều người dân mắc kẹt trên mái nhà.

Đây là những trường hợp thiệt mạng đầu tiên được ghi nhận kể từ khi bão Noru đổ bộ vào Philippines đêm 25/9. Cục Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết sức gió duy trì của Noru vào 17h ngày 25/9 là 195 km/h, giật 240 km/h, khiến Noru được xếp vào diện siêu bão khi đổ bộ vào Philippines. Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của quân đội Mỹ thông báo cơn bão có sức gió duy trì ở vận tốc 240 km/h với gió giật lên tới 295 km/h.

Người dân di chuyển tại khu vực ngập lụt do bão Noru tại San Miguel, tỉnh Bulacan, Philippines, hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Giới chức đảo Luzon, nơi chiếm một nửa dân số và 2/3 nền kinh tế Philippines, đang bắt đầu chiến dịch khắc phục hậu quả sau khi nước lũ rút đi.

Tỉnh trưởng Quezon Helen Tan cho biết nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, nhưng các tuyến đường vẫn thông suốt và không xảy ra lở đất, thêm rằng giới chức đang bắt đầu dọn dẹp cây đổ và những mảnh vỡ trong khu vực.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ra lệnh triển khai máy bay chuyển hàng cứu trợ và thiết bị khắc phục hậu quả mưa lũ đến những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất. "Chúng ta chỉ có thể nghỉ ngơi khi phần lớn người sơ tán được trở về nhà", ông nói trong cuộc họp báo cùng các quan chức ứng phó thảm họa, đề cập tới 74.000 người dân phải đến các trung tâm sơ tán trước bão.

PAGASA cho hay đến rạng sáng nay, bão Noru hạ cấp khi tiến vào Biển Đông, với sức gió duy trì 140 km/h, giật 170 km/h.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết, lúc 4h sáng nay, tâm bão nằm trên vùng biển phía tây đảo Luzon, Philippines, cách quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 810 km, sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 14.

Dự báo hướng đi của bão Noru trong những ngày tới. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai.

Bão chủ yếu di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25 km/h, đến 4h ngày 27/9 cách quần đảo Hoàng Sa 250 km, duy trì cấp 13, giật tăng ba cấp. Bão Noru sau đó giữ nguyên tốc độ theo hướng tây và có xu hướng mạnh thêm. Đến 4h ngày 28/9, bão cách đất liền Đà Nẵng - Bình Định khoảng 170 km, sức gió mạnh nhất 166 km/h, cấp 13-14, giật cấp 17.

Trong 48-72 giờ tiếp theo, bão giữ nguyên hướng và tốc độ, đi vào các tỉnh Trung Trung Bộ rồi suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4h ngày 29/9, tâm áp thấp nhiệt đới ở trên Nam Lào.

Vũ Anh (Theo Reuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4293
Số người truy cập:
4765562