400 gian hàng giới thiệu công nghệ ứng dụng cho thành phố thông minh

 Diễn đàn, triển lãm thành phố thông minh châu Á (Smart City Asia) khai mạc sáng 13/4 tại TP HCM. Trong số 300 đơn vị giới thiệu các công nghệ mang tính ứng dụng cao, nhiều công nghệ được phát triển trong nước. Trong số này nhóm kỹ sư công nghệ công ty Atoma (Đà Nẵng) mang đến phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể quản lý hàng nghìn camera. Phần mềm chạy trên nền tảng website, kết nối với tất cả loại camera, có thể quản lý các thông tin về giao thông như đếm xe, đọc biển số xe, phát hiện các lỗi vi phạm, nhận diện hành vi giao thông.

Phần mềm có thể phân tích và cho kết quả chính xác trên 99% trong nhận diện biển số xe. Theo Võ Đức Phú, Trưởng nhóm kỹ thuật Atoma, nhóm đã phát triển các thuật toán trí tuệ nhân tạo tăng tính chính xác từ hình ảnh của camera ngay cả khi biển số bị che khuất, bị mờ, mất một phần... Ngoài camera sử dụng trong giao thông, phần mềm cũng có thể sử dụng trong quản lý nhân sự, điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt độ chính xác cao, cả trường hợp nhân viên đeo khẩu trang.

"Sản phẩm hiện được sử dụng tại hơn 20 tỉnh, thành cả nước, hỗ trợ cơ quan quản lý giao thông, xử phạt người vi phạm. Phần mềm còn có thể ứng dụng trong quản lý đô thị như xử phạt lấn chiếm lòng lề đường, xả rác thải...", Phú cho biết.

Anh Võ Đức Phú, đại diện Atoma (trái) giới thiệu phần mềm ứng dụng AI quản lý camera tại triển lãm, sáng 13/4. Ảnh: Hà An

Ngoài các giải pháp cung cấp cho cơ quan nhà nước, một số công nghệ giới thiệu phục vụ cho quản lý doanh nghiệp. Dự án Aka Verse thuộc FPT Information System giới thiệu giải pháp kính thực tế ảo mô hình hóa 3D nhà xưởng của doanh nghiệp. Nguyễn Trần Nhật Nam, đại diện dự án cho biết, nhóm mất hơn 6 tháng để mô hình hóa nhà xưởng của doanh nghiệp sau đó thiết lập các công cụ tương tác. Khi người quản lý đeo kính thực tế ảo, sẽ thực hiện các thao tác quản lý, vận hành nhà máy cũng như xử lý các sự cố giúp họ rèn luyện kỹ năng tích lũy kinh nghiệm quản lý, tăng hiệu quả sản xuất. Hiện mô hình thực tế ảo được nhóm cung cấp cho hơn 20 doanh nghiệp sử dụng.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng giới thiệu nhiều công nghệ thiết bị xây dựng và quản lý tòa nhà thông minh, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, giải pháp xử lý môi trường, các ứng dụng digitwin - metaverse trong doanh nghiệp, quy hoạch đô thị và hành chính công.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi (thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu nghe đại diện doanh nghiệp giới thiệu mô hình nhà thông minh tại diễn đàn, sáng 13/4. Ảnh: Hà An

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, với quy mô của một đô thị hơn 10 triệu dân, thành phố đang đối mặt với các thách thức như quản lý đô thị, giao thông, môi trường... Ông cho rằng các vấn đề này chỉ có thể giải quyết bằng khoa học công nghệ, phát triển các hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) cũng như thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Ông tin tưởng, TP HCM nhận được những gợi ý, giải pháp của doanh nghiệp tại diễn đàn.

Lãnh đạo thành phố cam kết sẵn sàng đồng hành phối hợp với các cơ quan trung tương, tổ chức, doanh nghiệp để phát triển các hoạt động về phát triển đô thị thông minh, thúc đẩy chuyển đổi số và các hoạt động nghiên cứu phát triển, khoa học công nghệ.

Hà An


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7297
Số người truy cập:
4770389