3 'ý tưởng xanh' xuất sắc được đưa vào thực tế

 

Một tỷ đồng cho ý tưởng sử dụng năng lượng bền vững

Tác giả Phạm Ngọc Thắng (sinh viên năm thứ nhất ĐH FPT), người dành giải nhất cuộc thi cho biết, hiện tại, ngoài việc học, Thắng hầu như không có thời gian nghỉ ngơi bởi dự án "toitietkiem.com - Giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường" của cậu đã được đưa vào hiện thực.

Hiện tại, dự án đang tiến hành nâng cấp website toitietkiem.com và 2 phần mềm, dự kiến sẽ xong vào cuối tháng 10 (Hoạt động 1 trong bản kế hoạch). Sắp tối Thắng sẽ sản xuất các clip hài về Tiết kiệm năng lượng.

"Trong tháng 11, dự án sẽ có buổi Giới thiệu sản phẩm và tiến hành cài đặt vào trường Đại học FPT", Thắng thông tin.

Ba tác giả đạt giải cao nhất trong cuộc thi "Ý tưởng xanh" 2009. Ảnh: Tiến Dũng.

Dự án "bê tông gáo dừa" của tác giả Nguyễn Tấn Khoa cũng đã tiến hành xong bước 1. Hiện tại, cậu đã mua cát, xi măng, gáo dừa, các nguyên vật liệu để thí nghiệm như khuôn đúc mẫu bê tông, bể dưỡng hộ, rửa cát, xử lý gáo dừa. Bên cạnh đó, Khoa cũng hoàn thành thủ tục thuê, mua thiết bị dụng cụ thí nghiệm và nhân công phục vụ cho dự án.

Tấn Khoa cho biết: "Mục tiêu trong 3 tháng tới là hoành thành các chỉ tiêu thí nghiệm và đem thí nghiệm tại QUATEST 3. Bên cạnh đó, xúc tiến việc đi thuê đất tại tỉnh Bến Tre để phục vụ cho việc xây dựng nhà mẫu".

Dự án đạt giải 3 với tên gọi "Nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu cho cộng đồng ngư dân thông qua sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam" (thí điểm tại Nam Định) cũng đã bước đầu được đưa vào thực tế. Chị Trần Thị Xuân Thủy, tác giả dự án cho biết, chị vừa tiến hành khảo sát nhu cầu truyền thông của người dân để từ đó xây dựng tài liệu hợp lý.

Chị Thủy cho hay, phía Toyota đã hỗ trợ rất nhiều về giấy tờ để chị làm việc được thuận lợi. Tổng số tiền dành cho dự án được chia làm 3 đợt, hiện nay chị đã nhận được 100 triệu đồng.

"Tôi rất buồn vì theo khảo sát ban đầu của tôi, người dân không hề quan tâm đến môi trường. Họ chỉ lo lắng hôm nay kiếm được bao nhiêu tiền, ngày mai có kiếm được gì ăn không, thậm chí, có người còn không thể nói được một từ nào về khái niệm môi trường", chị Thủy nói.

Đại diện Toyota khẳng định, số tiền 250 triệu đồng cho một dự án sẽ được chuyển đến tác giả đúng theo kế hoạch. Nếu các tác giả có khó khăn gì trong quá trình thực hiện, họ sẽ hết lòng giúp đỡ.

Cuộc thi “Ý Tưởng Xanh 2009” là hoạt động thường niên nằm trong khuôn khổ của Chương trình “Go Green – Hành Trình Xanh”, do Công ty ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Tổng Cục Môi trường, BộGD&ĐT triển khai thực hiện. 3 dự án có ý tưởng thiết thực, có tính khả thi cao nhất góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, cũng như các giải pháp thiết thực hiệu quả về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường sống đã được Toyota đầu tư để đưa vào thực tiễn.

Cuộc thi "ý tưởng xanh 2010" cũng đã được phát động vào ngày 28/8 với chủ đề "sử dụng năng lượng bền vững". Hạn chót nhận bài là ngày 28/1/2011. Vòng 1 sẽ chấm các bài thi gửi về trên giấy và chọn ra tối đa 20 ý tưởng xuất sắc nhất. Vòng 2 chấm các dự án qua thuyết trình trực tiếp và chọn ra các ý tưởng đoạt giải.

Các bài dự thi cần phải được đáp ứng đầy đủ 7 tiêu chí: tính sáng tạo và cơ sở khoa học; tính thực tiễn và khả thi; tính an toàn cho môi trường; khả năng phổ biến; khả năng duy trì; tính pháp lý và hình thức thể hiện; và được thể hiện dưới dạng một đề án bằng tiếng Việt với văn phong mạch lạc, dễ hiểu.

Kiều Trinh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
13843
Số người truy cập:
4778250