22 triệu học sinh, sinh viên đón năm học mới

Tại TP HCM, từ sáng sớm, khắp các ngả đường ở thành phố như bừng sáng bởi áo dài trắng nữ sinh, màu khăn quàng đỏ thắm. Tuy nhiên, không khí náo nức, đông vui của ngày khai giảng dường như được thể hiện rõ nhất ở các trường mầm non, tiểu học. Trường nào cũng trang trí cờ, hoa băng rôn và những dải bóng bay nhiều màu sắc. Giai điệu hai bài hát "Ngày đầu tiên đi học", và "Tạm biệt búp bê thân yêu" vang lên vừa rộn rã, vừa tha thiết tại hầu hết các trường tiểu học.


Học sinh tiểu học TP HCM náo nức tập trung tại trường từ sáng sớm để chờ đón Lễ khai giảng. Ảnh: Lan Hương.

Ở Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Tân Bình), dù 7h30 chương trình lễ mới bắt đầu, nhưng hơn 1.800 học sinh cùng các phụ huynh có mặt tại trường từ rất sớm. Đứng lặng một góc sân trường trong lúc học trò đang biểu diễn văn nghệ, Hiệu phó Nguyễn Như Sơn cho biết, năm nay, trường đón hơn 350 học sinh vào lớp 1 và các bé là những nhân vật chính trong Lễ diễu hành mừng khai giảng.

Còn cô giáo Lê Bích Thảo phụ trách lớp 1, dù bận rộn chạy đi chạy lại như con thoi giữa hai hàng học sinh để giúp các em chỉnh đốn hàng ngũ chuẩn bị diễu hành, vẫn vui vẻ chia sẻ "cảm xúc nao nao của người giáo viên" trong ngày khai trường. "Các bé lớp 1 vừa rời trường mầm non, chưa quen nề nếp nên vẫn còn rất "quậy". Tuy nhiên, sau một tuần tựu trường, các cháu đã có kỷ luật hơn", chị Thảo nói.

Tay cầm bóng bay, cờ, xếp hai hàng ngay ngắn, gương mặt các bé học sinh lớp 1 đều toát lên vẻ náo nức chờ đợi đến giây phút mình được diễu hành, ra mắt các anh chị trong trường. Thấp và bé nhất lớp nên được xếp đầu hàng, bé Nhật Minh quay sang giật gấu áo dài của cô phụ trách thắc mắc "Cô ơi cô, sao khai giảng ở trường này đông người, ồn ào quá vậy".


Học sinh Tiểu học Kim Đồng (Hà Nội) ngày khai giảng năm học. Ảnh: Tiến Dũng.

Đứng đợi con ngoài cổng trường, chứng kiến con đĩnh đạc trong bộ đồng phục, hàng ngũ ngay ngắn và tươi cười vẫy cờ, hoa khi diễu hành qua lễ đài, chị Thanh Hải, phụ huynh của bé Nhật Minh không giấu được sự xúc động. "Trước khi Nhật Minh vào lớp 1, mình rất lo vì thấy cháu hơi bé so với các bạn và vẫn còn nũng nịu mẹ. Không ngờ chỉ qua một tuần tựu trường, bé trưởng thành nhiều thế", chị Hải chia sẻ.

Cùng quận Tân Bình, hơn 1.100 học sinh Tiểu học Trần Quốc Tuấn cũng nô nức bước vào năm học mới. Năm nay, tiểu học này có 280 học sinh vào lớp 1. Rất thích thú khi được chụp ảnh, bé Trần Bảo Ngọc, học sinh mới vào lớp nói: "Con thích trường tiểu học vì to và đẹp hơn trường mầm non Phong Lan ngày xưa. Với lại, ở trường mầm non buổi trưa các bạn rất ồn ào khiến con không ngủ được nên rất bực mình. Còn ở dây, các bạn trật tự nên con rất thích", cô bé thì thầm.

Trực tiếp đứng dưới sân trường để cùng các giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 1 tham gia các hoạt động ngày khai trường, Hiệu phó Tiểu học Trần Quốc Tuấn Nguyễn Thế Văn cho biết, sau một tuần tập trung "đánh vật" các em, đến hôm nay mới tạm yên tâm với các "siêu quậy" từ mầm non chuyển sang.

"Nhớ ngày đầu tựu trường, nhiều học sinh gào thét, khóc lóc, ăn vạ, rồi đòi về theo bố mẹ nhưng hôm nay đã thấy đĩnh đạc lắm rồi", thầy Văn tâm sự, mắt lấp lánh niềm vui.

Hôm nay, cùng với các bé lớp 1, gần 1,5 triệu học sinh các cấp trên địa bàn TP HCM cũng bước vào năm học mới. Trước đó, một số trường trên địa bàn thành phố đã khai giảng sớm trong hai ngày 3 - 4/9. Năm nay, TP HCM tổ chức nhiều đoàn lãnh đạo thành ủy, UBND, Hội đồng nhân dân thành phố tới dự khai giảng và đón năm học mới tại nhiều trường.


Các em học sinh tự hào hát vang bài Quốc ca trong buổi lễ chào cờ đầu tiên của năm học mới. Ảnh: Tiến Dũng.

Thời tiết Hà Nội sáng nay khá dịu mát. Ngay từ 6h, đường phố đã tấp nập người xe cùng những nam sinh, nữ sinh trong bộ đồng phục mới tính nô nức tới trường. Trên đường phố, cạnh cổng trường, tràn ngập bóng bay, cờ, hoa.

Tại Tiểu học Kim Đồng (Hà Nội), sau lễ đón học sinh lớp 1, 7h45, học sinh toàn trường đứng dậy làm lễ chào cờ. Dù chỉ mới đến trường được chừng một tuần nhưng học sinh khối lớp 1 đã tỏ ra khá bạo dạn khi cùng với các anh chị lớp trên hát vang lời Quốc ca, Đội ca...

Đứng ngắm con vui tươi trong ngày khai giảng, chị Nguyễn Thị Hoa, có con vào học lớp 1 Tiểu học Kim Đồng bày tỏ: "Hôm đầu đi học, cháu cũng khóc dữ lắm, nhất quyết không chịu rời mẹ. Nhưng sau một tuần, cháu đã bạo dạn hẳn, hôm nào đi học về cũng líu lo kể chuyện trường lớp, bạn bè".

Mặc dù trong buổi khai giảng nhưng nhiều em vẫn giữ nguyên sự hồn nhiên, tinh nghịch của lứa vừa qua tuổi mầm non. "Cháu thích được học lớp 1 hơn vì các bạn lớn, đùa vui lắm", một cậu bé cười, để lộ hàm răng sún.

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, với hơn 1,3 triệu học sinh, 2.300 trường học và 72.000 giáo viên, Hà Nội là một trong những địa phương đông học sinh nhất.

Do sau khai giảng là cuối tuần nên năm học mới sẽ tiếp tục từ thứ Hai, ngày 8/9.

Theo dự báo của Bộ GD&ĐT, năm học này, lượng học sinh, sinh viên tăng hơn niên học trước chừng 600.000 em. Trong số gần 22 triệu học sinh, sinh viên, có gần 3,4 triệu em ở bậc học Mầm non, hơn 16 triệu em ở bậc học Phổ thông, hơn 700.000 em ở bậc học Trung học và 1,65 triệu sinh viên ĐH, CĐ.

Năm học 2008-2009 được xác định là "Năm học ứng dụng Công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Ngày 3/9, dự lễ khai giảng tại THPT Hà Nội-Amsterdam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: "Toàn ngành cần tập trung đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; tích cực ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý và dạy học; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập".

Năm học này, thời gian học sẽ được tăng thêm 2 tuần nhằm giảm tải cho học sinh. Hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ vẫn được tổ chức riêng để dự kiến năm 2010 sẽ chỉ còn một kỳ thi. Trong năm 2009, Bộ GD&ĐT sẽ tăng học phí ở tất cả các bậc học để nâng cao chất lượng giáo dục. Và cũng từ năm học này, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tiến hành in 3 cuốn đính chính lỗi sách giáo khoa và việc sửa lỗi này sẽ còn được thực hiện trong vài năm tới.

Theo VnExpress

Giày Đại Phát solution
Số người online:
4800
Số người truy cập:
4767553