Tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết ở Hải Dương: Thiết kế của cầu vượt đi bộ không sai!
TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc mở lối cho người đi bộ từ cầu vượt xuống QL 5 chỉ là nguyên nhân gián tiếp còn nguyên nhân trực tiếp vẫn do tài xế xe tải gây ra tai nạn.

 

Người dân được phép đi sát lề đường trên QL trong trường hợp không có vỉa hè!

Vụ tai nạn xe tải đâm vào đoàn cán bộ xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương ) đã khiến 8 người chết, 8 người bị thương và nguyên nhân ban đầu được nhận định do tài xế xe tải ngủ gật và sử dụng ma túy đá trước đó 1 tuần.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, do thiết kế của cầu vượt dẫn người đi bộ xuống thẳng quốc lộ 5 nên hậu quả tai nạn thêm thảm khốc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 (Vidifi) cho rằng, các vấn đề cụ thể liên quan đến nguyên nhân vụ tai nạn cũng như bất cập (nếu có) đang được các cơ quan chức năng làm rõ, kết luận.

Với trách nhiệm của mình, theo ông Huỳnh, phía Vidifi đang tiến hành rà soát và sẽ báo cáo, đề xuất hướng xử lý Tổng Cục đường bộ về những vấn đề còn tồn tại.

Cũng trao đổi với PV, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia nghiên cứu về giao thông cho biết, việc cầu vượt mà để lối đi bộ xuống thẳng làn thô sơ như ở QL5 là không hợp lý.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, do vấn đề diện tích đất, khoảng không gian ở hai bên đường không còn và khu vực xảy ra tai nạn ở Hải Dương thì đường bộ lại nằm ngay sát đường sắt.

"Tôi khẳng định, không phải thiết kế cầu này sai và nếu ai nói là sai thì xin mời vẽ thử ra với diện tích đường, hết đất lưu không như vậy, đường cho người đi bộ sẽ nằm ở chỗ nào?

Do đường sắt nằm ngay bên cạnh, không gian hẹp, đất không còn nên đơn vị thiết kế thi công cho rằng, người đi bộ có thể đi nép vào sát mép đường để lên cầu và thực tế, người dân vẫn được phép đi sát lề đường trên quốc lộ trong trường hợp không có vỉa hè.

Tuy nhiên, có vấn đề tắc trách, chưa làm hết trách nhiệm và không nhìn rộng việc cần có đường cho người đi bộ nên mới xảy ra tai nạn đáng tiếc như vậy", TS Thủy nói.

Vị TS này cho biết thêm, sau khi vụ tai nạn ở Hải Dương xảy ra, ông có tìm kiếm các tài liệu, quy chuẩn liên quan về việc xây dựng cầu đi bộ cho người đi bộ qua đường Quốc lộ thì không thấy quy định rõ ràng về không gian cho người đi bộ lên cầu.

 Tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết ở Hải Dương: Thiết kế của cầu vượt đi bộ không sai! - Ảnh 1.

TS Nguyễn Xuân Thủy.

"Thực tế, chỉ có các cầu đi bộ ở thành phố thì lối lên xuống mới được đặt ở vỉa hè còn hầu hết các cầu đi bộ qua quốc lộ lớn như QL5 đều có lối lên xuống đặt ở lòng đường và người đi bộ không có không gian riêng.

Rõ ràng đây là khuyết điểm chung mà phải đến sau vụ tai nạn này chúng ta mới nhận ra.

Do đó, cơ quan có thẩm quyền như Bộ Xây dựng, GTVT cần có quy chuẩn cụ thể đối với cầu đi bộ, trong đó dứt khoát phải có không gian riêng cho người đi bộ hay xây dựng các đường gom...", TS Thủy nêu rõ.

 

Về một số ý kiến cho rằng, trước khi làm được đường gom riêng cho người đi bộ thì những đoạn gần cầu vượt mà có lối lên xuống dẫn thẳng xuống đường nên lập các hàng rào sắt, ngăn làn đường để đảm bảo an toàn, TS Thủy cho hay, làm như vậy dễ gây mất an toàn.

"Làm như vậy sẽ không ổn bởi chúng ta không biết khoảng đường cho người đi bộ đó sẽ dài bao nhiêu, từ đâu đến đâu, chưa kể, việc này, không cẩn thận sẽ gây mất an toàn giao thông hơn, thu hẹp đường lại...

Do đó, chủ yếu vẫn cần vạch sơn rõ ràng và sát chỗ đi lên xuống cầu có thể đặt thêm các biển báo...", TS Thủy nêu ý kiến.

Về lâu dài theo TS Thủy, với khu vực xảy ra vụ tai nạn, việc làm đường gom, hoặc mở rộng thêm một đoạn đường về phía đường sắt rồi làm hàng rào để tạo lối đi riêng cho người đi bộ sẽ tốt hơn.

Nguyên nhân trực tiếp do lái xe tải không làm chủ được phương tiện

Nhận định về nguyên vụ tai nạn, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc mở lối cho người đi bộ từ cầu vượt xuống đường 5 chỉ là nguyên nhân gián tiếp.

Nguyên nhân trực tiếp rõ ràng là do lái xe không làm chủ được phương tiện, dương tính với ma túy, đã đâm thẳng vào đoàn cán bộ. Bởi nếu tỉnh táo thì vẫn tránh được đoàn người đi bộ ven quốc lộ.

 Tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết ở Hải Dương: Thiết kế của cầu vượt đi bộ không sai! - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn ở Hải Dương.

"Vụ tai nạn xảy ra không thể đổ cho “điểm đen” vì ở đây có cầu vượt, người dân qua lại nhiều nên khi lái xe dương tính với ma túy và không làm chủ được phương tiện, đâm vào đám đông, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, qua vụ việc, người dân mong nhất ở điểm này là cần làm thế nào để sớm có đường gom hay khoảng không gian cho người đi bộ", TS Thủy nói.

Ông đề nghị, Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông QG cần có giải pháp mạnh mẽ hơn trong vấn đề quản lý các DN vận tải, yêu cầu Giám đốc DN phải chịu trách nhiệm trước những vụ tai nạn lớn.

Trong trường hợp, nếu lái xe uống rượu bia, sử dụng ma túy thì chủ DN vận tải sử dụng lái xe đó cũng phải chịu trách nhiệm hình sự và cần dứt khoát xử lý những DN chỉ chạy theo lợi nhuận, chấp nhận sử dụng lái xe không đảm bảo sức khỏe.

Chuyên gia giao thông Lê Bình cũng đánh giá lối đi bộ từ cầu vượt xuống thẳng quốc lộ 5 không có rào ngăn cách với làn ôtô, xe máy là rất nguy hiểm cho người đi bộ.

Theo ông Bình, biện pháp tối ưu là xây dựng đường gom và làm lối đi xuống vượt qua đường sắt thì sẽ an toàn cho người đi bộ.

Bên cạnh đó, do hạ tầng còn hạn chế, người dân cần có ý thức đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình, không nên vì tiện lợi mà đi lại tại khu vực thiếu an toàn.

Theo Hoàng Đan

Trí Thức trẻ

Các tin khác
'Đại gia' ngành xây dựng trúng thầu hai dự án ngàn tỉ (23/01/2019 2:26:40 CH)
H’Hen Niê vào top 20 Hoa hậu của các hoa hậu thế giới (23/01/2019 2:25:19 CH)
Sau 18 năm lần đầu tiên Bằng Kiều tiết lộ giá cát-xê của mình (23/01/2019 2:23:37 CH)
Para Draco hưởng lợi từ tiềm năng du lịch Cam Ranh (21/01/2019 9:37:09 SA)
Casino đầu tiên mở cửa cho người Việt vào chơi (21/01/2019 9:20:30 SA)
Giám định lần hai tìm nguyên nhân ba người chết nghi nhiễm độc (15/01/2019 9:38:34 SA)
Người làng Thanh Tiên làm hoa giấy phục vụ Tết (07/01/2019 4:48:15 CH)
Sau khi bị nhóm thanh niên vây bắt, cô bé dân tộc giãy giụa, vùng vẫy để thoát thân nhưng không được. Dù được người dân khuyên ngăn cho rằng cô bé còn nhỏ còn phải về đi học nhưng hai thanh niên vẫn nhất quyết lôi kéo muốn đưa về nhà. (07/01/2019 4:45:56 CH)
Sân bay Tân Sơn Nhất làm gì để chống quá tải dịp Tết 2019? (07/01/2019 4:39:59 CH)
Hình ảnh chuyến bay của Bamboo Airways xuất hiện trên mạng xã hội (07/01/2019 4:39:19 CH)
Miền Bắc mưa trái mùa, miền Nam nắng nóng (07/01/2019 9:31:30 SA)
Ông Bùi Xuân Cường quay lại làm Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (04/01/2019 8:56:18 SA)
Xe container chạy 45 km/h khi đâm hàng loạt xe máy (03/01/2019 9:25:14 SA)
Anh công nhân lao vào cứu chú chó bị xích đang vùng vẫy trong đám cháy khiến nhiều người cảm động (27/12/2018 1:24:39 CH)
Sau giờ ngủ trưa, cô giáo tá hỏa phát hiện bé trai 3 tuổi tử vong (26/12/2018 11:55:45 SA)
Viên gạch rơi từ chung cư cao tầng trúng đầu bé trai 3 tuổi tử vong (26/12/2018 11:53:14 SA)
Máy bay Vietjet lại gặp sự cố khi đang tăng tốc cất cánh ở Nội Bài (26/12/2018 11:52:05 SA)
Về nhà bạn chơi, 2 thanh niên bị đâm tử vong tại Gia Lai (26/12/2018 11:50:44 SA)
Trung tá công an bị đâm tử vong sống trong ngôi nhà cấp 4 vài chục m2 (26/12/2018 11:49:54 SA)
Tài xế say rượu lái ô tô đâm hai bà bầu nhập viện: "Tôi uống rượu bia không nhớ gì, ai đó đã lôi tôi ra khỏi xe và đánh" (26/12/2018 11:49:08 SA)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Thông báo di dời vào chợ chính Chuyển đổi trong chăn nuôi Bài 2: Đồng bằng sông Cửu Long: Phát triển kinh tế nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu Gần triệu đồng một kg nấm gan bò Đà Lạt Bồ nông phi thần tốc tránh cá sấu, suýt lộn cổ... chết cười Bà nội trợ lại 'phát sốt' với cua pha lê vài triệu đồng/con Đại diện PMI: 'Công nghệ giúp giảm tác hại thuốc lá và chấm dứt khói thuốc' Giá cà phê hôm nay 12/6: Bất ngờ giảm mạnh 500 đồng/kg Lý Nhã Kỳ trang trọng đón tiếp phái đoàn ngoại giao châu Âu ‘Phí chia tay dùng để hỗ trợ công dân ở nước ngoài, quảng bá du lịch’ Tuyển Việt Nam: Bỏ Mạc Hồng Quân, ông Park không sai đâu! Phát hiện loài ếch “tí hon” mới Diasporus tại Costa Rica Xác cá đuối dạt bờ, lại sốc với sự thật bên trong Những mẫu đầm công chúa cho bé gái Áo cổ lọ vừa ấm vừa đẹp nhưng mặc sao cho chất Thực hư về sầu riêng ăn trả hạt giá 15.000 đồng/kg Ngôi chợ cổ nổi tiếng Sài thành được xếp hạng di tích
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Thông báo di dời vào chợ chính
- Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND-KT ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận 6 về tổ chức di dời các tiểu thương vào chợ Bình Tây; ...
V/v đảm bảo an toàn chợ trước ,trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009
BQL CHỢ BÌNH TÂY XIN THÔNG BÁO
 
Quảng cáo
 
Số người online: 220
Số người truy cập: 240551
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn