Có nên đổ tiền tỷ mở quán trà sữa nhượng quyền?
Cơn sốt trà sữa của giới trẻ khiến nhiều nhà đầu tư cũng lao vào kinh doanh dù chi phí cho một cửa hàng không dưới vài tỷ đồng.

 Báo cáo của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, giá trị bất động sản ở một số tuyến đường được xem là "thánh địa trà sữa" tại các thành phố lớn đã tăng 25-71% so với cùng kỳ năm trước. Đằng sau cơn sốt "mặt bằng" này chính là sự bùng nổ của mô hình nhượng quyền kinh doanh trà sữa với chi phí đầu tư cho một cửa hàng có thể lên tới nhiều tỷ đồng.

Cảnh xếp hàng mua trà sữa trên một con phố tại TP HCM. Ảnh: Phương Đông

Cảnh xếp hàng mua trà sữa trên một con phố tại TP HCM. Ảnh: Phương Đông

Trà sữa du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000 nhưng chỉ thực sự bùng nổ 4 năm gần đây. Theo đánh giá của Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% và từ hai năm trước, đã đạt quy mô gần 300 triệu USD. Còn theo khảo sát của Lozi công bố giữa năm ngoái, cả nước khi đó có khoảng 1.500 quán trà sữa và được dự báo tăng mạnh khi một loạt các thương hiệu lớn vừa gia nhập thị trường. Cũng theo khảo sát này, có đến hơn 53% người được hỏi uống trà sữa từ mỗi lần một tuần.

Cách nhanh chóng chiếm thị phần trong miếng bánh béo bở này là chọn mô hình nhượng quyền kinh doanh. Theo ước tính của các công ty nghiên cứu thị trường, hơn một nửa cửa hàng trà sữa đang được xây dựng qua hình thức này.

Ngoài những khoản ban đầu như mặt bằng, chi phí "setup" cửa hàng, đầu tư trang thiết bị kinh doanh, thông thường các cửa hàng nhận nhượng quyền phải chi thêm ba khoản khác là phí nhượng quyền thương hiệu, phí quản lý thương hiệu và chi phí nguyên liệu bắt buộc phải mua từ đối tác nhượng quyền. 

Nếu có ý tưởng kinh doanh nào cần tư vấn hoặc chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư, làm giàu, hãy gửi email cho chúng tôi về kinhdoanh@vnexpress.net

Phí nhượng quyền thương hiệu thường áp dụng cho từng cửa hàng riêng biệt với các khung thời gian một, ba năm hoặc vĩnh viễn. Ví dụ, để nhận nhượng quyền thương hiệu Ding Tea, khoản phí bắt buộc áp dụng vĩnh viễn cho một cửa hàng là 20.000 USD, trong khi một số thương hiệu khác như TocoToco áp dụng khung phí nhượng quyền từ 160 đến 300 triệu đồng cho ba năm tùy khu vực, KoiCha - một thương hiệu trà sữa từ Nhật Bản - áp dụng khung phí một tỷ đồng cho một cửa hàng trong 5 năm.

Khác với phí nhượng quyền thương hiệu thường là khoản chi một lần trong thời gian cố định, phí quản lý thương hiệu với một số nhãn hàng lớn lại không cố định. Con số này có thể tính toán dựa trên kết quả kinh doanh thực tế, từ 3-10% doanh thu của một cửa hàng trong tháng. Tuy nhiên cũng có một số thương hiệu chọn khoản phí cố định từ 100-300 USD.

Ngoài hai khoản phí trên, đa số thương hiệu đều yêu cầu các cửa hàng phải nhập nguyên liệu trực tiếp, một số còn yêu cầu phải mua máy móc pha chế trực tiếp để đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các cửa hàng nhượng quyền và chuỗi cửa hàng thương hiệu gốc. Khoản chi cho nguyên liệu dao động từ 20.000 đến 30.000 USD cho khung thời gian ba tháng như Ding Tea, hoặc gần 200 triệu như TocoToco trong đợt lấy nguyên liệu đầu tiên.

Tổng lại, chi phí đầu tư cho một cửa hàng trà sữa nhượng quyền, bao gồm thêm cả chi phí đào tạo nhân viên, mặt bằng, các khoản vốn dự phòng, phí giám sát... sẽ không dưới vài tỷ đồng.

Đầu tư lớn luôn đi kèm với những toan tính về lợi nhuận. Lĩnh vực kinh doanh này ước tính mang về biên lợi nhuận 20-30% doanh số trong điều kiện hoạt động ổn định. Một số thương hiệu lớn cũng đặt ra cam kết khả năng sinh lời và lợi nhuận khi kinh doanh nhượng quyền, một số khác lấy doanh số từ những cửa hàng nhượng quyền tương tự làm tham chiếu thu hút những nhà đầu tư mới. Với những cửa hàng lớn ở những tuyến phố đắc địa, doanh số hàng tháng có thể lên tới vài nghìn cốc trà sữa bán ra và doanh thu tính hàng tỷ đồng.

Ngay cả một đơn vị nhượng quyền còn khá khiêm tốn như Azteen cũng cam kết trên website công ty doanh thu tối thiểu 6 triệu đồng mỗi ngày và lợi nhuận 30 triệu đồng mỗi tháng trên một cửa hàng nhượng quyền chi phí khoảng 330 triệu đồng.

Dù vậy, không phải mọi cửa hàng mở ra đều đạt con số lợi nhuận kỳ vọng. Một trong những vấn đề quan trọng nhất là mặt bằng kinh doanh. Các thương hiệu lớn trước khi đồng ý nhượng quyền hay không đều khảo sát trước về địa điểm kinh doanh. Vị trí đắc địa là một trong những yêu cầu quan trọng nhất. Tuy nhiên, việc tìm một địa điểm như vậy là điều không dễ. 

Một số thương hiệu lớn cũng cho biết đã chọn cách tập trung đầu tư, nâng cấp không gian cửa hàng để gia tăng sức cạnh tranh, một phần đẩy cuộc đua mặt bằng thêm căng thẳng. Ông Alan He – CEO thương hiệu trà sữa Heekcaa chia sẻ kế hoạch lựa chọn các cửa hàng với diện tích lớn để tạo ra một không gian trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thay vì sử dụng những ki ốt nhỏ.

Bên cạnh đó việc xem xét số lượng đối thủ cạnh tranh cũng là một bài toán cần tính đến. Với mức giá dao động từ 30.000-60.000 đồng mỗi cốc trà sữa, để đảm bảo khả năng sinh lời, doanh số bán ra có thể lên tới vài trăm cốc mỗi ngày. Tuy nhiên sẽ không đơn giản khi thị trường có nhiều lựa chọn thay thế cùng hàng loạt chương trình khuyến mãi "nặng đô" từ những thương hiệu lớn.

Trước câu hỏi làm thế nào khi trong tuần đầu tiên khai trương, xung quanh bạn có đến năm thương hiệu khác cũng đang "mua một tặng một", nhiều đơn vị cho rằng khuyến mãi là câu chuyện mấu chốt và phải giảm sâu hơn nữa. Không ít cửa hàng mới khai trương đã ra mắt  chương trình như mua 1 tặng 2, trà sữa 0 đồng hay tặng miễn phí cho một số đối tượng nhất định nhằm hút khách từ những thương hiệu khác.

Thị trường trà sữa vẫn được xem là "mỏ vàng" nhưng đã không còn như những ngày đầu mới bùng nổ. Cuộc chơi hiện nay với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn đã đẩy mức độ cạnh tranh lên gấp nhiều lần. Chỉ cần một tính toán không cẩn thận, việc đổ hàng tỷ đồng không chắc sẽ mang lại khoản lợi nhuận tương xứng.

Minh Sơn

Các tin khác
Tai nạn hàng không được điều tra như thế nào? (04/12/2018 9:36:53 SA)
Nên chi bao nhiêu tiền mỗi năm cho nhà ở? (04/12/2018 9:34:34 SA)
Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân khỏe mạnh? (03/12/2018 10:20:02 SA)
Ăn phô mai có gây béo phì? (03/12/2018 10:18:43 SA)
Thức uống giúp nhiều phụ nữ Nhật lưu giữ tuổi xuân? (01/12/2018 8:58:32 SA)
Có nên bỏ ra 1,5 tỷ đồng nâng cấp nhà cho thuê? (01/12/2018 8:56:18 SA)
Tác hại khi uống soda? (29/11/2018 9:02:59 SA)
Ăn thịt gà hay thịt vịt tốt hơn? (29/11/2018 9:00:54 SA)
Luật Mỹ cho phép tỷ phú chăm sóc thú cưng đặc biệt đến thế nào? (28/11/2018 2:28:47 CH)
Năm 2019 nên đổ tiền vào đâu? (28/11/2018 2:27:19 CH)
Ăn trứng gà hay trứng vịt tốt hơn? (27/11/2018 10:57:19 SA)
Bí quyết giữ vóc dáng thon thả sau sinh của bà mẹ hai con? (27/11/2018 10:56:12 SA)
Lý do bạn không nên ăn trứng gà sống (23/11/2018 9:20:05 SA)
10 điều không thể bỏ qua khi mua nhà ở Việt Nam? (23/11/2018 9:18:55 SA)
Những cách đề nghị tăng lương hiệu quả? (22/11/2018 9:41:30 SA)
Cơ thể đốt nhiều calo nhất lúc chiều và tối có đúng không? (21/11/2018 9:29:23 SA)
Có nên ăn uống trước khi mổ? (21/11/2018 9:27:09 SA)
Phụ nữ Hy Lạp cổ đại chăm sóc da như thế nào? (20/11/2018 9:16:14 SA)
Phái đẹp Hàn Quốc chăm sóc da như thế nào? (20/11/2018 9:14:19 SA)
Ăn yến sào tự nhiên hay yến sào nuôi tốt hơn? (19/11/2018 9:21:31 SA)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Thông báo di dời vào chợ chính Giá tiền ảo hôm nay (9/9): 5 điều bất ngờ về Bitcoin không phải ai cũng biết Ứng phó với bão lũ: Nguyên tắc “4 tại chỗ” thất bại? Gần triệu đồng một kg nấm gan bò Đà Lạt Bồ nông phi thần tốc tránh cá sấu, suýt lộn cổ... chết cười Bà nội trợ lại 'phát sốt' với cua pha lê vài triệu đồng/con Đại diện PMI: 'Công nghệ giúp giảm tác hại thuốc lá và chấm dứt khói thuốc' Giá cà phê hôm nay 12/6: Bất ngờ giảm mạnh 500 đồng/kg Lý Nhã Kỳ trang trọng đón tiếp phái đoàn ngoại giao châu Âu Truy tìm gã đàn ông đóng giả thợ sửa ống nước, trộm gần 1 tỷ đồng ở TP.HCM Barcelona 5-2 Betis: Cú đúp của Griezmann Phát hiện loài ếch “tí hon” mới Diasporus tại Costa Rica Ấn Độ kêu gọi không đe dọa hay sử dụng vũ lực trên Biển Đông Những mẫu đầm công chúa cho bé gái Áo cổ lọ vừa ấm vừa đẹp nhưng mặc sao cho chất Thực hư về sầu riêng ăn trả hạt giá 15.000 đồng/kg Ngôi chợ cổ nổi tiếng Sài thành được xếp hạng di tích
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Thông báo di dời vào chợ chính
- Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND-KT ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận 6 về tổ chức di dời các tiểu thương vào chợ Bình Tây; ...
V/v đảm bảo an toàn chợ trước ,trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009
BQL CHỢ BÌNH TÂY XIN THÔNG BÁO
 
Quảng cáo
 
Số người online: 472
Số người truy cập: 242009
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn