Đưa hàng vào siêu thị: Cửa hẹp cho doanh nghiệp nhỏ
Những sản phẩm mới phải mất cả năm mới chen chân vào được siêu thị nhưng nếu ba tháng đầu không đạt doanh số sẽ buộc phải rớt khỏi kệ.

Đưa hàng vào siêu thị: Cửa hẹp cho doanh nghiệp nhỏ

 
 

Bất cứ nhà sản xuất nào khi làm ra sản phẩm cũng muốn đưa hàng hóa đến nhiều kênh phân phối, tiếp cận được nhiều người tiêu dùng (NTD) để tăng doanh số. Thế nhưng để đưa được hàng vào siêu thị và trụ lại thì đó là một cuộc chơi đầy khốc liệt, gian nan.

Buộc bán hàng giá cao hơn

Ông Quốc Bình, chủ cơ sở sản xuất cá khô TQ (Đồng Tháp), cho biết đã từng bán hàng vào một siêu thị từ cuối năm 2016 nhưng do có quá nhiều trở ngại nên từ tháng 3-2017 đến nay ông không bán nữa.

Đầu tiên, cơ sở phải mất hơn một năm liên hệ, siêu thị nhiều lần đến cơ sở kiểm tra sản phẩm có đạt tiêu chuẩn không mới đồng ý nhận hàng. Ông Bình đánh giá quy trình kiểm tra nghiêm ngặt như vậy hoàn toàn hợp lý nhưng thời gian một năm là quá lâu, hoàn toàn có thể rút ngắn. Chưa kể tới khi đưa hàng vào được siêu thị thì khó khăn bắt đầu nảy sinh, đó là thời gian thanh toán quá lâu.

Theo ông Quốc Bình, trong hợp đồng với siêu thị là “những đơn hàng bắt đầu từ ngày đầu tháng hoặc cuối tháng sẽ thanh toán vào ngày 12 của tháng tiếp theo”. Như vậy, nhà cung cấp không chỉ phải chuẩn bị một đồng vốn mà tới ba đồng vốn. Đó là vốn ban đầu, vốn nằm trong một tháng và vốn của 12 ngày tháng tiếp theo. “Các doanh nghiệp (DN) nhỏ, siêu nhỏ của các tỉnh thường bị hạn chế về tài chính, việc thanh toán chậm khiến họ khó khăn trong việc tái sản xuất mở rộng đầu tư” - ông Bình nói.

Còn theo ông Nguyễn Phương, chủ một cơ sở thực phẩm khô, công nợ ở siêu thị thường 30-45 ngày là quá dài, gây khó khăn cho cơ sở sản xuất. Trong khi các đại lý bên ngoài thời gian thanh toán chỉ một tuần, thậm chí có đại lý khi giao hàng còn trả tiền ngay. Rõ ràng các DN nhỏ, ít vốn thì không thể chen chân được vào siêu thị.

 Đưa hàng vào siêu thị: Cửa hẹp cho doanh nghiệp nhỏ - Ảnh 1.

 

Các DN nhỏ, ít vốn không thể chen chân được vào siêu thị cạnh tranh với các DN lớn. Ảnh: HTD

Khó khăn tiếp theo là khi đưa hàng vào siêu thị, chiết khấu cùng các khoản phát sinh cộng lại thường vượt mức 20%. Nếu muốn giữ giá bán bằng giá bán lẻ ngoài thị trường thì lợi nhuận của DN bị teo tóp. Còn nâng giá bán ở siêu thị cao hơn bên ngoài thì NTD sẽ khó chấp nhận. Mà theo quy định của siêu thị, những sản phẩm mới nếu trong ba tháng đầu không đạt doanh số sẽ bị rớt khỏi kệ.

“Tùy sản phẩm mà mức chiết khấu siêu thị đưa ra 15%-25%, DN sẽ phải đẩy giá thành cao hơn so với bên ngoài 15%-30% mới đảm bảo lợi nhuận. Ví dụ, giá cá khô bên ngoài bán 250.000 đồng/kg nhưng vô siêu thị buộc phải bán giá 300.000 đồng. Như vậy NTD khó chấp nhận, doanh thu sụt giảm” - ông Phương nói và cho hay ông cũng như một số cơ sở sản xuất khác quyết định chọn kênh bán lẻ ngoài thị trường chứ không chấp nhận vào siêu thị.

Nên liệu cơm gắp mắm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Bình Minh, Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống Lotte Mart, cho hay: “Tôi rất ngạc nhiên khi trong một hội nghị tổ chức mới đây, có nhà cung cấp thông tin công nợ của họ bị kéo dài đến 60 ngày. Như vậy là không đúng, ở Lotte Mart công nợ chỉ có 15-30 ngày. Những nhà cung cấp bị thanh toán chậm thường do sai thủ tục, không hợp lệ. Nếu gặp trường hợp vậy nhà cung cấp nên trao đổi lại với siêu thị, biết vấn đề đang gặp phải ở đâu để tháo gỡ” - bà Minh chia sẻ.

Theo bà Minh, khi đưa hàng vào siêu thị, DN phải đầu tư, có kế hoạch thật sự, làm sao trong vòng ba tháng DN phải giới thiệu sản phẩm để NTD biết mình là ai, khẳng định sản phẩm của mình vượt trội trước hàng ngàn sản phẩm ở siêu thị. Nếu DN đã làm hết sức mà không hấp dẫn NTD thì họ cần cải thiện ngay.

Đại diện Central Group cho hay việc hợp tác kinh doanh ở Big C không có gì khác so với mặt bằng chung của thị trường. Siêu thị có địa chỉ email để tất cả DN trao đổi, phản ảnh khó khăn đang gặp phải. Siêu thị sẵn sàng lắng nghe và tìm cách giải quyết.

Các chuyên gia lại cho rằng thực chất việc đưa hàng vào siêu thị là sân chơi của các DN lớn. Điểm yếu của các DN vừa và nhỏ khi đưa hàng vào siêu thị không phải ở mẫu mã, bao bì, giá bán… mà chính là tiềm lực tài chính không đủ. Ông Hồ Minh Chính, Giám đốc K.A.S trainning & coaching, chỉ rõ: Không khó để nhìn thấy 80% doanh thu ở các siêu thị lớn đến từ 20% DN có tiềm lực mạnh, có khả năng chấp nhận mức chiết khấu cao hay công nợ kéo dài…

“DN sản xuất muốn bán hàng thì phải có kênh phân phối . Tuy nhiên, tùy năng lực, khả năng tài chính, con người tới đâu thì DN chọn kênh phân phối phù hợp. Đừng thấy người ta đưa hàng vào siêu thị thì mình cũng phải đưa hàng vào bán cho bằng được” - ông Chính khuyên.

 

Hàng Việt chưa biết cách đóng bao bì

Một số nhà cung cấp khi làm bao bì hay dán tem nhãn quá lớn, che hết sản phẩm bên trong. Trong khi người Việt thường mua bằng mắt, muốn nhìn thấy sản phẩm bên trong thế nào nên ưa thích các loại bao bì trong suốt. Ngoài ra, cách đóng gói bao bì nông sản Việt còn hạn chế, chưa bằng các nước trong khu vực. Khi tham quan các nước, chúng tôi chụp lại hình ảnh nông sản được họ đóng gói ra sao, về chia sẻ để nhà cung cấp trước mắt có thể bắt chước nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Các tin khác
Ai đi siêu thị cũng vướng phải sai lầm này, bảo sao khách hàng bị móc ví nhiều hơn (09/08/2018 9:18:03 SA)
Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn và sẽ mở ồ ạt cả ngàn cửa hàng trong năm 2018 (09/08/2018 9:17:10 SA)
Cận cảnh “siêu thị đồ Nhật” dưới chân cầu Thăng Long (09/08/2018 9:13:13 SA)
Cháy lớn cơ sở sản xuất sofa sát siêu thị Co.opmart ở Sài Gòn (06/08/2018 9:27:29 SA)
Nâng chất lượng, giảm giá để "đấu" với đại gia Thái (03/08/2018 9:52:13 SA)
Nâng chất lượng, giảm giá để "đấu" với đại gia Thái (03/08/2018 9:41:10 SA)
TGDĐ: 22 cửa hàng ở Big C kinh doanh vô cùng bết bát, doanh số mỗi cửa hàng chỉ bằng 1/7 bình quân toàn hệ thống (03/08/2018 9:21:38 SA)
Cả CEO TGDĐ và lãnh đạo MediaMart: Bán điện máy - điện thoại trong siêu thị & TTTM sẽ không có đất sống ở Việt Nam (03/08/2018 9:20:18 SA)
Lãnh đạo Big C khẳng định 95% hàng hóa ở Big C là hàng Việt và sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược này (03/08/2018 9:13:37 SA)
3 ngày “giải cứu” củ cải trắng: Tiêu thụ 50 tấn, còn 1000 tấn chờ thu hoạch (03/08/2018 9:11:52 SA)
Thành phố Seattle của Mỹ cấm các nhà hàng sử dụng đồ dùng bằng nhựa (02/08/2018 9:39:40 SA)
Hàn Quốc cấm sử dụng túi nilon dùng một lần tại các siêu thị (02/08/2018 9:36:39 SA)
Vụ ảnh 'nhạy cảm' của khách xem phim bị phát tán: Có được lắp đặt camera giám sát? (02/08/2018 9:31:25 SA)
Báo Hàn: Mumuso giả danh thương hiệu Hàn Quốc, phát triển khắp châu Á (02/08/2018 9:28:30 SA)
Tưng bừng 'siêu thị' đồ ăn sẵn khỏi nấu nướng (02/08/2018 9:13:14 SA)
Rùng mình trước kho chứa 700kg thịt thối tại Bình Phước (01/08/2018 9:33:19 SA)
Hưng Yên tiêu hủy 1,5 tấn lòng lợn hôi thối, không nguồn gốc (01/08/2018 9:31:14 SA)
Hưng Yên bắt giữ 2 vụ vận chuyển hơn 4 tạ thịt lợn thối đi tiêu thụ (01/08/2018 9:23:13 SA)
Việt Nam xuất khẩu lô thịt lợn đầu tiên sang Myanmar (01/08/2018 9:21:20 SA)
Lạ: Cà chua 300 nghìn đồng/kg, thơm mùi dứa, chua như chanh leo (30/07/2018 10:05:03 SA)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Thông báo di dời vào chợ chính Lên đời xoài Cát Chu thành "xoài blockchain", nông dân Đồng Tháp trồng không xuể để bán Thứ 2, ngày 17 tháng 12 năm 2018 Tàn nhẫn vụ hiệu trưởng ép hàng loạt học sinh cấp 2 quan hệ tình dục 9 loại thực phẩm nuôi dưỡng tóc dày mượt Bố Hương Tràm: 'Tôi từng khóc cả đêm vì scandal của con' Hải sản ngoại đổ về Việt Nam Cách nào xóa tên người cháu hư đốn khỏi hộ khẩu của gia đình? Trái cây miền Bắc dồn dập vào siêu thị BTS tung bài hát tiếng Anh đầu tiên, chuẩn bị tấn công thị trường Mỹ? Viện kiểm sát: 'Không có cơ sở thu hồi 4.500 tỉ vụ án Phạm Công Danh' Cầu thủ Việt Nam áp đảo đội hình tiêu biểu AFF Cup 2018 Phát hiện lăng mộ cổ chứa 5 hầm bí mật tại Ai Cập Đế chế 'kỷ luật thép' của ông chủ Huawei trước 'lưỡi kiếm' của Mỹ Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2018: Mỹ nữ nóng bỏng với trình độ thạc sĩ Quy tắc mặc áo sơ mi thế nào được gọi là đẹp? Thực hư về sầu riêng ăn trả hạt giá 15.000 đồng/kg Tiểu thương chợ 90 năm tuổi ở TP HCM trở lại bán sau 2 năm sửa chữa
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Thông báo di dời vào chợ chính
- Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND-KT ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận 6 về tổ chức di dời các tiểu thương vào chợ Bình Tây; ...
V/v đảm bảo an toàn chợ trước ,trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009
BQL CHỢ BÌNH TÂY XIN THÔNG BÁO
 
Quảng cáo
 
Số người online: 89
Số người truy cập: 238743
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn