Thực đơn ít protein hiệu quả như kiêng carbohydrate
Giảm protein và tăng cường tiêu thụ carbohydrate tốt cho sức khỏe có thể là chìa khóa kéo dài tuổi thọ.

 Nghiên cứu trước đây cho thấy, thực đơn low-carb với tỷ lệ chỉ 40% calo nhận từ các chất bột đường hay carbohydrate có thể thúc đẩy hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, mức kiêng khem carbohydrate khắc nghiệt như trên là một thử thách khó với không ít người. Các nhà khoa học còn cảnh báo chế độ ăn này gây tổn hại cho xương, ham muốn tình dục và khả năng sinh sản.

Thực đơn mới kết hợp tiêu thụ vừa phải protein và tăng cường carbohydrate có lợi đã được chứng minh mang lại lợi ích tương tự như chế độ low-carb mà vẫn đảm bảo sức khỏe và thực tế hơn hẳn.

Thực đơn giàu carbohydrate từ các nguồn trái cây, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt thiết thực hơn mà vẫn mang lại hiệu quả tương đương kiêng khem khắc nghiệt carbohydrate. Ảnh: Westerndailypress

Thực đơn giàu carbohydrate từ các nguồn trái cây, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt thiết thực hơn mà vẫn mang lại hiệu quả tương đương kiêng khem khắc nghiệt carbohydrate. Ảnh: Westerndailypress

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học ĐH Sydney (Australia) thử nghiệm chế độ này trên chuột và theo dõi suốt 8 tuần. Họ nhận thấy hai nhóm chuột áp dụng hai thực đơn đều cho hiệu quả như nhau. Các con chuột ăn theo thực đơn kết hợp protein và carbohydrate tăng 25-30% lượng thức ăn và năng lượng tiêu thụ so với nhóm còn lại, song hệ chuyển hóa vẫn làm việc tốt và không tăng cân. Thực đơn này cũng không gây ảnh hưởng tới hoạt động của insulin, mức đường huyết và cholesterol trong cơ thể.

Tiến sĩ Stephen Simpson, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Kết quả so sánh cho thấy, ích lợi của chế độ ít protein, tăng cường tinh bột cho tương đương thực đơn chỉ cho phép tiêu thụ 40% carbohydrate”.

Theo các nhà khoa học, nên tiêu thụ ở mức điều độ và vừa phải các thực phẩm giàu protein, từ các nguồn khuyến nghị như trứng, sữa, thịt trắng và đậu nành. Tăng cường carbohydrate có lợi cho sức khỏe đồng nghĩa với bổ sung rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng. Đồng thời, hạn chế đường tinh chế, bánh mì trắng và các loại bánh ngọt.

Nhóm nghiên cứu nhận định một khi được áp dụng cho người, thực đơn này sẽ giúp đối phó tốt hơn với vấn đề lão hóa. “Chúng tôi không bác bỏ rằng giảm lượng thức ăn tiêu thụ và cân nặng giúp cải thiện hệ chuyển hóa và hạ thấp nguy cơ các bệnh như tiểu đường tuýp 2, béo phì hay gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, dữ liệu nghiên cứu trên chuột cho thấy một chế độ tiêu thụ điều độ các thực phẩm giàu protein và một lượng lớn carbohydrate tốt cho sức khỏe cũng cho lợi ích tương tự với quá trình lão hóa”, tiến sĩ Simpson nhìn nhận.

Thực đơn ít protein-giàu đạm (LPHC)

- Ăn một lượng vừa phải, điều độ các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao như trứng, sữa, thịt trắng và đậu nành.

- Tiêu thụ thực phẩm giàu carbohydrate tốt cho sức khỏe từ trái cây, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng. Tránh đường tinh chế, bánh mì trắng và bánh ngọt. 

Khánh Hà (Theo Westerndailypress)

Các tin khác
8 loại thực phẩm giúp bạn đẩy lùi stress (03/08/2018 10:12:28 SA)
10 thực phẩm dự phòng viêm loét (03/08/2018 10:11:42 SA)
Thực đơn tăng khả năng làm bố (03/08/2018 10:10:48 SA)
3 nguyên tắc vàng trong ăn uống để có thân hình gọn gàng (02/08/2018 9:51:57 SA)
Thực đơn giảm cân cung cấp 1.200 calo mỗi ngày (02/08/2018 9:48:13 SA)
Thực đơn ăn kiêng 1.000 calo (02/08/2018 9:45:55 SA)
Thực đơn giảm 7 kg trong 2 tuần theo cách của người Nhật (02/08/2018 9:44:27 SA)
Sữa chua trái cây giúp phòng bệnh táo bón (02/08/2018 9:37:53 SA)
3 món ăn giàu canxi giúp trẻ tăng chiều cao (02/08/2018 9:36:47 SA)
Bạn nên ăn chuối sau khi tập thể hình (01/08/2018 1:46:50 CH)
5 mẹo uống cà phê thêm bổ dưỡng (01/08/2018 1:44:06 CH)
Chế độ ăn uống tốt cho tim mạch (01/08/2018 1:42:44 CH)
Thiết kế bữa sáng no bụng đủ dinh dưỡng cho cả nhà (01/08/2018 1:41:35 CH)
Lợi ích khi ăn quả bơ (01/08/2018 11:16:12 SA)
Thực phẩm 'ngon, bổ, rẻ' giúp mẹ có dòng sữa mát lành (30/07/2018 10:11:21 SA)
10 lưu ý để rau quả giữ được nhiều dinh dưỡng nhất (30/07/2018 10:10:33 SA)
Cách cho bé ăn dặm đảm bảo dinh dưỡng (30/07/2018 10:09:28 SA)
7 lý do nên uống nước chanh mật ong vào buổi sáng (30/07/2018 10:05:26 SA)
9 bài học chăm sóc sức khỏe đàn ông nên học phụ nữ (30/07/2018 10:04:13 SA)
Bí quyết giúp vòng một phái nữ căng tròn và làn da đẹp (28/07/2018 9:31:23 SA)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Thông báo di dời vào chợ chính Chuyển đổi trong chăn nuôi Bài 2: Đồng bằng sông Cửu Long: Phát triển kinh tế nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu Gần triệu đồng một kg nấm gan bò Đà Lạt Bồ nông phi thần tốc tránh cá sấu, suýt lộn cổ... chết cười Bà nội trợ lại 'phát sốt' với cua pha lê vài triệu đồng/con Đại diện PMI: 'Công nghệ giúp giảm tác hại thuốc lá và chấm dứt khói thuốc' Giá cà phê hôm nay 12/6: Bất ngờ giảm mạnh 500 đồng/kg Lý Nhã Kỳ trang trọng đón tiếp phái đoàn ngoại giao châu Âu ‘Phí chia tay dùng để hỗ trợ công dân ở nước ngoài, quảng bá du lịch’ Tuyển Việt Nam: Bỏ Mạc Hồng Quân, ông Park không sai đâu! Phát hiện loài ếch “tí hon” mới Diasporus tại Costa Rica Xác cá đuối dạt bờ, lại sốc với sự thật bên trong Những mẫu đầm công chúa cho bé gái Áo cổ lọ vừa ấm vừa đẹp nhưng mặc sao cho chất Thực hư về sầu riêng ăn trả hạt giá 15.000 đồng/kg Ngôi chợ cổ nổi tiếng Sài thành được xếp hạng di tích
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Thông báo di dời vào chợ chính
- Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND-KT ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận 6 về tổ chức di dời các tiểu thương vào chợ Bình Tây; ...
V/v đảm bảo an toàn chợ trước ,trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009
BQL CHỢ BÌNH TÂY XIN THÔNG BÁO
 
Quảng cáo
 
Số người online: 413
Số người truy cập: 240235
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn