Cách đơn giản giúp mắt sáng khỏe
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa mắt, Bệnh viện FV, cần bổ sung nhiều dưỡng chất cho mắt, nghỉ khoảng 20 giây sau 20 phút nhìn màn hình.

 Từng có nhiều năm kinh nghiệm chữa trị các vấn đề về mắt, bác sĩ Nguyễn Thị Mai chia sẻ, tình trạng suy giảm thị lực ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa, do những thói quen sinh hoạt không đúng của đại đa số người dân.

- Bác sĩ có thể chia sẻ các vấn đề về mắt phổ biến nhất hiện nay ở người trẻ?

- Khô mắt là triệu chứng phổ biến, thường gặp ở nhân viên văn phòng, người thường xuyên sử dụng máy tính, smartphone, tivi… Triệu chứng gồm: cay rát, đỏ mắt, chảy nước mắt, nặng mắt, khó mở mắt, cảm giác như buồn ngủ, nhìn nhòe… Tình trạng này sẽ nặng lên vào buổi chiều, sau nhiều giờ ngồi trước màn hình máy tính.

Bình thường, mắt có phản xạ chớp mắt tự nhiên khoảng 16 lần mỗi phút. Tác dụng của việc chớp mắt nhằm giảm sự bốc hơi màng phim nước mắt trên bề mặt nhãn cầu, đồng thời giúp nước mắt tiết ra được trải đều trên bề mặt.

Khi tập trung nhìn màn hình, phản xạ chớp mắt sẽ giảm đi đáng kể, làm tăng bốc hơi và giảm dàn trải nước mắt lên bề mặt nhãn cầu, dẫn tới tình trạng khô mắt. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của các thiết bị này cũng gây hại cho mắt nếu bạn ngồi trước màn hình liên tục trong khoảng thời gian dài.

- Cách khắc phục tình trạng này là gì?

- Bạn nên áp dụng quy tắc 20-20-20. Cứ mỗi 20 phút nhìn màn hình thì cho mắt nghỉ ít nhất 20 giây bằng cách nhắm mắt lại hoặc nhìn ra hơn 20 feet (6 mét). Nên đeo kính có chức năng lọc ánh sáng xanh khi dùng máy tính, smart phone…

Căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng mất ngủ. Khi mất ngủ, tình trạng mắt mệt mỏi, thâm quầng hoặc sưng đỏ... rất dễ xảy ra. Mất ngủ lâu ngày có thể làm suy giảm thị lực.

Mọi người nên cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách tham gia các hoạt động giải trí, vui chơi lành mạnh để thư giãn đầu óc. Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ 30 phút trước khi ngủ và ngủ đủ giấc để bớt căng thẳng và đôi mắt khỏe mạnh hơn. Ngoài ra nên áp dụng những bài tập thể dục cho mắt.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa mắt, Bệnh viện FV. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa mắt, Bệnh viện FV. 

- Bác sĩ có thể chia sẻ một số bài tập thể dục cho mắt mà ai cũng có thể thực hiện dễ dàng?

- Bạn có thể tập thể dục cho mắt. Những bài tập này không chỉ giúp bạn tập trung hơn trong công việc, giảm căng thẳng, mà còn nuôi dưỡng mắt sáng khỏe.

Một số bài tập cho mắt thông dụng như: nhắm mắt lại, rồi đặt hai ngón tay lên mí mắt, ấn nhẹ trong khoảng vài giây rồi thả tay ra, lặp lại động tác này từ 5 đến 10 lần. Đảo mắt từ từ sang bên trái thành một vòng tròn từ 5 đến 10 lần, sau đó lại đảo mắt từ từ sang bên phải từ 5 đến 10 lần nữa để kết thúc bài tập. Nheo mắt trong 5 giây như thể đang phải nhìn thứ gì đó ở xa rồi mở mắt to nhất có thể. Giữ mắt ở vị trí mở trong 5 giây rồi trở lại như bình thường. Lặp lại bài tập này 10 lần.

Bên cạnh đó bạn nên bổ sung dưỡng chất, vitamin để mắt sáng khỏe, tinh anh.

Các dưỡng chất, vitamin nào cần thiết để giúp mắt sáng khỏe?

- Vitamin là những chất hữu cơ mà cơ thể hầu như không tổng hợp hết được, chúng đóng vai trò như chất xúc tác tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể giúp duy trì sự sống, tăng sức đề kháng. Cũng như các cơ quan khác, mắt cũng cần được cung cấp một số vitamin chuyên biệt.

Vitamin A có tác dụng tạo sắc tố thị giác để nhìn trong tối mà nếu thiếu sẽ giảm khả năng nhìn trong tối. Vitamin A có trong một số thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như dầu gan cá thu, các sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng, gan. Ở thực vật, vitamin A tồn tại dưới dạng tiền tố là betacaroten, thường gặp trong rau cải và trái cây có màu đậm như củ cà rốt, bầu, bí, gấc, cà chua.

Vitamin E có nhiều nhất trong các loại hạt, ngũ cốc. Ngoài ra, vitamin E còn có trong gan bò, lòng đỏ trứng... giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Vitamin C có trong hầu hết các loại rau cải tươi, trái cây xanh chua.

Để điều trị cũng như giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt, một số nhà nghiên cứu lâm sàng đề nghị phối hợp vitamin A, E, C, oxid kẽm, oxid đồng, lutein.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp bạn nuôi dưỡng mắt khỏe.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp bạn nuôi dưỡng mắt khỏe.

Bên cạnh đó có thể bổ sung thêm việt quất và hạt nho - hai loại quả nổi tiếng nhờ đặc tính chống oxi hóa. Các thành phần Anthrocyanoside, Oligomeric proanthocyanoside, các vitamin A, C, E đã được chứng minh có hiệu quả trong việc hỗ trợ ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể….

Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhập khẩu việt quất hay nho đen tươi khá đắt đỏ và khan hiếm. Vì vậy, bạn có thể bổ sung chiết xuất từ quả việt quất và hạt nho đen qua các sản phẩm hỗ trợ tăng cường thị lực có chứa hàm lượng cao dưỡng chất này.

Nên cân đối hàm lượng chất bổ sung cho mắt, quá nhiều sẽ dư thừa, còn quá ít thì mắt sẽ bị mệt mỏi và suy giảm thị lực. Để nuôi dưỡng mắt khỏe, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mỗi ngày. Nên chọn thực phẩm chức năng từ các thương hiệu uy tín, chứa tất cả thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt.

Thu Ngân

Các tin khác
Những ai nên hạn chế ăn rau muống? (26/07/2018 10:02:51 SA)
Thực phẩm giúp tóc khỏe đẹp (23/07/2018 2:28:50 CH)
Làm sao để thanh lọc cơ thể an toàn (23/07/2018 1:57:47 CH)
7 loại thực phẩm có lợi cho tuyến tiền liệt (23/07/2018 11:59:23 SA)
Phân biệt so biển và sam biển tránh ăn nhầm chết người (23/07/2018 11:58:13 SA)
Lý do nên uống nước ấm ngay sau khi thức dậy (23/07/2018 11:57:17 SA)
5 thực phẩm cần tránh với người bệnh gút (21/07/2018 11:07:16 SA)
Ăn gan lợn thế nào để tốt cho sức khỏe (21/07/2018 11:04:40 SA)
Suýt chết vì uống quá nhiều nước (21/07/2018 11:03:42 SA)
Dinh dưỡng ảnh hưởng đến não như thế nào (21/07/2018 11:00:15 SA)
Đồ ăn nhanh dễ làm phụ nữ vô sinh (21/07/2018 10:58:50 SA)
2 món ngon cho người đái tháo đường (20/07/2018 3:09:00 CH)
Hai món ngon bổ rẻ dành cho bà bầu (20/07/2018 3:07:59 CH)
Tự làm sữa đậu nành mè đen giải nhiệt cơ thể ngày hè (20/07/2018 3:05:59 CH)
Nước uống lý tưởng trong mùa nắng nóng (20/07/2018 3:04:57 CH)
Tự nấu cháo cua với bông cải giàu dinh dưỡng (20/07/2018 3:03:34 CH)
Thực đơn giảm vòng bụng cho đàn ông độc thân (20/07/2018 2:59:34 CH)
Cháo tôm với dừa xiêm - món ăn giúp trẻ phát triển chiều cao (20/07/2018 2:58:30 CH)
Ba món ăn ngon giàu canxi giúp xương chắc khỏe (20/07/2018 2:57:38 CH)
Giúp trẻ hay ăn, chóng lớn với cháo hàu hạt sen (19/07/2018 11:20:23 SA)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Thông báo di dời vào chợ chính Qatar và những nguy cơ kinh tế từ World Cup 2022 Viettel tặng miễn phí 5 GB dữ liệu lưu trữ cho người dùng Gần triệu đồng một kg nấm gan bò Đà Lạt Bồ nông phi thần tốc tránh cá sấu, suýt lộn cổ... chết cười Bà nội trợ lại 'phát sốt' với cua pha lê vài triệu đồng/con Đại diện PMI: 'Công nghệ giúp giảm tác hại thuốc lá và chấm dứt khói thuốc' Giá cà phê hôm nay 12/6: Bất ngờ giảm mạnh 500 đồng/kg Lý Nhã Kỳ trang trọng đón tiếp phái đoàn ngoại giao châu Âu Truy tìm gã đàn ông đóng giả thợ sửa ống nước, trộm gần 1 tỷ đồng ở TP.HCM Mạc Hồng Quân và 8 cầu thủ chia tay tuyển Việt Nam Cách chặn các nội dung độc hại từ Gmail trên iPhone, iPad Ấn Độ kêu gọi không đe dọa hay sử dụng vũ lực trên Biển Đông Những mẫu đầm công chúa cho bé gái Áo cổ lọ vừa ấm vừa đẹp nhưng mặc sao cho chất Thực hư về sầu riêng ăn trả hạt giá 15.000 đồng/kg Ngôi chợ cổ nổi tiếng Sài thành được xếp hạng di tích
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Thông báo di dời vào chợ chính
- Căn cứ Kế hoạch số 226/KH-UBND-KT ngày 31 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận 6 về tổ chức di dời các tiểu thương vào chợ Bình Tây; ...
V/v đảm bảo an toàn chợ trước ,trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009
BQL CHỢ BÌNH TÂY XIN THÔNG BÁO
 
Quảng cáo
 
Số người online: 1708
Số người truy cập: 246991
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn