Vì sao Big C dừng phát triển nhãn hàng riêng?
Hệ thống siêu thị Big C (gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi đã lọt vào tay đại gia Thái Lan với giá 1,05 tỷ USD) vừa cho biết họ sẽ ngưng bán nhãn hàng riêng.

 Khó đưa hàng vào siêu thị, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt chấp nhận chọn con đường gia công làm nhãn hàng riêng cho siêu thị - mang thương hiệu riêng của siêu thị. Khi gia công nhãn hàng riêng, DN mong muốn có chỗ đứng trong siêu thị, có đầu ra cho sản phẩm. Nhưng nay cửa vào siêu thị của DN Việt đang hẹp dần.

Cửa hẹp cho DN Việt

Đây là động thái khá bất ngờ bởi từng có thời điểm siêu thị này tuyên bố có trên 1.000 mặt hàng mang nhãn hàng riêng, từ thực phẩm đông lạnh, chế biến, hóa mỹ phẩm cho đến những đồ dùng trong gia đình. Đồng thời siêu thị này cũng từng khẳng định sẽ đầu tư để phát triển mạnh mảng kinh doanh này.

Là khách hàng lâu nay thường mua nhãn hàng riêng của Big C, chị Lan Hương nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM tỏ ra tiếc nuối. “Lâu nay tôi thường mua hàng thực phẩm chế biến mang thương hiệu riêng của siêu thị vì giá rẻ hơn 10%-30% so với các nhóm hàng cùng thương hiệu. Nhờ đó tôi tiết kiệm được đáng kể chi tiêu cho gia đình. Ví dụ cùng một lít dầu ăn, nếu mang nhãn hàng siêu thị bán giá 24.000 đồng, trong khi hàng thương hiệu nổi tiếng giá tới khoảng 34.000-36.000 đồng. Nay nghe tin siêu thị ngừng bán nhãn hàng riêng tôi thấy hơi lạ và tiếc” - chị Hương nói.

Một DN gia công sản phẩm giấy cho Big C chia sẻ đang làm ăn với một đối tác có đơn hàng, doanh số ổn định nay bỗng dưng bị ngừng hợp đồng thì ít nhiều có ảnh hưởng đến kinh doanh. Ví dụ, sản phẩm bị thu hẹp đầu ra, lãng phí công suất máy móc, thiết bị, đối mặt với việc cắt giảm nhân công... Khó khăn khi siêu thị không còn đặt hàng làm nhãn hàng riêng nữa là điều chắc chắn.

“Theo tôi, việc Big C tuyên bố ngưng phát triển nhãn hàng riêng nhưng trên thực tế có đúng như vậy hay không thì cần phải kiểm chứng. Rất có thể họ không đặt hàng DN Việt làm nhãn hàng riêng là để phục vụ cho một chiến lược nào đó” - vị đại diện công ty trên nhận định.

Đại diện một công ty chế biến thực phẩm có sản lượng sản xuất hàng nhãn riêng chiếm khoảng 30% trong tổng công suất của DN cũng cho hay: Sở dĩ công ty sản xuất hàng nhãn riêng cho nhà bán lẻ vì muốn tận dụng tối đa công suất của máy móc, tạo việc làm ổn định cho người lao động, không phải lo về thị trường đầu ra cho sản phẩm và giảm được nhiều khoản chi phí khác.

Việc các DN gia công nhãn hàng riêng cho các siêu thị nếu có cam kết, ràng buộc rõ ràng thì vẫn mang lại lợi ích, tăng trưởng cho cả đôi bên. Ví dụ, DN tối ưu hóa công suất máy móc, thiết bị, giảm chi phí sản xuất…, còn hệ thống bán lẻ tạo dựng được thương hiệu qua sản phẩm chất lượng.

Do vậy cần bắt tay nhau để đẩy mạnh phát triển những lợi thế riêng của cả hai bên.

Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết: “Chúng tôi xem việc làm gia công cho các thương hiệu của nhà bán lẻ như là mảng sản xuất chính của mình. Chúng tôi cũng ý thức được rằng khi làm nhãn hàng riêng cho siêu thị thì hình ảnh thương hiệu của bản thân DN ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng nếu không làm thì DN khác sẽ làm. Rất tiếc là họ chỉ cần mình trong một giai đoạn, sau đó sẵn sàng bỏ mình”.

TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối bán lẻ, nhận định: “Nếu siêu thị tìm đựợc nhà gia công khác tốt hơn, giá rẻ hơn thì họ sẽ thay đối tác ngay”.

Ngưng nhãn hàng riêng để hỗ trợ DN Việt?

Đại diện hệ thống siêu thị Big C xác nhận đã hạn chế chính sách phát triển nhãn hàng riêng, chỉ bán nhãn hàng riêng còn tồn đọng. Thay vào việc phát triển nhãn hàng riêng, siêu thị sẽ tập trung hỗ trợ các DN Việt phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu của riêng họ. Đặc biệt là các DN vừa và nhỏ địa phương thông quan chương trình Đồng hành cùng thương hiệu Việt.

“Với chính sách mới này, các DN vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ phát triển thương hiệu riêng, hỗ trợ mặt bằng để trưng bày hàng hóa trong siêu thị. Đồng thời, họ sẽ được ưu tiên để có thể tiếp cận người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu, xây dựng kênh phân phối mới…” - đại diện Big C cam kết.

Tuy nhiên, nhiều DN và chuyên gia tỏ ra hoài nghi về lời hứa của Big C. “Tôi nghĩ họ ngừng đặt DN Việt làm nhãn hàng riêng để tạo cơ hội cho hàng Thái Lan lấp đầy siêu thị. Việc thay đổi chính sách này chủ yếu có lợi cho siêu thị. Thực tế cho thấy sau khi tập đoàn bán lẻ của Thái Lan Central Group mua lại Big C, họ cũng ưu ái cho hàng Thái và không còn mặn mà với DN Việt” - đại diện một DN không muốn nêu tên nói.

Đồng quan điểm, TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối bán lẻ, phân tích: “Tôi cho rằng khó có khái niệm giúp đỡ hay đồng hành cùng DN Việt trong trường hợp này. Big C đã có chủ sở hữu mới là Thái Lan nên có thể họ ngừng làm nhãn hàng riêng với DN Việt.

 

Thay vào đó họ nhập hàng từ Thái Lan sang với giá rẻ hơn hoặc họ sẽ gia công ở Thái Lan rồi đưa vào siêu thị bán. Điều này cũng có nghĩa là họ muốn hỗ trợ DN Thái Lan nói riêng và hàng Thái Lan nói chung”.

Mới đây, Bộ Công Thương cũng nhận định Thái Lan đã thiết lập kênh phân phối vững chắc và đang tiếp tục mở rộng tại Việt Nam (VN). Các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan như Central Group, TCC Group… đã tiến hành mua bán, sáp nhập các chuỗi bán lẻ tại VN thời gian qua và tiếp tục có kế hoạch mở rộng tại VN. Đây là điều kiện thuận lợi để DN Thái đưa trực tiếp hàng của nước họ tới người tiêu dùng VN.

“Đề nghị hệ thống siêu thị do DN Thái Lan sở hữu tăng cường hỗ trợ giới thiệu, bán, tiêu thụ các sản phẩm của VN” - Bộ Công Thương nêu mong muốn.

Nhãn hàng riêng có lợi thế giá rẻ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nhãn hàng riêng là xu thế tất yếu đối với sự phát triển của kênh bán lẻ hiện đại. Tại các thị trường phát triển, thị phần của sản phẩm hàng nhãn riêng đang chiếm khoảng 20%, đặc biệt tại châu Âu lên đến 30%. Thậm chí tại một số nước, độ phủ nhãn hàng riêng trong siêu thị chiếm đến 80%-90% lượng hàng.

Trong khi ở VN, tỉ lệ này chỉ mới hơn 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống bán lẻ. Khảo sát tại các siêu thị cho thấy giá cả hàng hóa với nhãn hàng riêng thường thấp hơn 10%-30% so với sản phẩm có thương hiệu cùng loại.

Theo DNSG

Các tin khác
Tập đoàn Central của Thái sẽ rót hơn 500 triệu USD vào Việt Nam (21/03/2018 9:08:24 SA)
Central Group Việt Nam lên tiếng về vụ Big C Đà Nẵng bị “cấm cửa” (21/03/2018 9:07:08 SA)
Bé xíu, hình dáng kỳ quặc nhưng quả trứng gà này có thể bán với giá 15 triệu đồng (20/03/2018 10:02:19 SA)
Những đồ công nghệ không nên mua dịp Black Friday (20/03/2018 9:12:29 SA)
Bí kíp để sống sót qua ngày Black Friday với những tin đồn “sale cực mạnh” (20/03/2018 9:10:49 SA)
Thị trường 24h: Ồ ạt giảm giá 50%, người dùng tranh nhau mua hàng ngày Black Friday (20/03/2018 9:09:31 SA)
Giới kinh doanh Việt chạy đua theo Black Friday (20/03/2018 9:08:19 SA)
Hà Nội: Tìm cách “giải cứu” 3.000 tấn củ cải (17/03/2018 12:12:47 CH)
Giá tiêu còn 57.000 đ/kg, các “vua tiêu” chuyển sang… trồng bưởi (17/03/2018 12:11:30 CH)
iPhone SE màn hình tràn viền lộ diện trong video dùng thử (17/03/2018 12:08:34 CH)
Galaxy S9/S9+ tím Lilac có lượng đặt hàng cao đặc biệt (17/03/2018 12:07:19 CH)
Camera Galaxy S9 đặc biệt thế nào (17/03/2018 12:06:12 CH)
Trở thành tỷ phú nhờ mở chuỗi siêu thị bán đồ gia dụng giá rẻ, xấu, bẩn, không trang trí cầu kỳ (16/03/2018 8:51:20 SA)
Thị trường 24h: Thịt ngoại “rẻ như cho”, thịt nội “lao đao” (16/03/2018 8:50:22 SA)
Thị trường điện máy sắp bão hòa? (16/03/2018 8:49:28 SA)
Robot bị siêu thị sa thải (16/03/2018 8:48:17 SA)
Táo Pháp, Mỹ giá 40.000 - 60.000 đồng/kg, có phải do thuế nhập khẩu giảm? (16/03/2018 8:46:51 SA)
2.300 tấn thịt bò Mỹ, Úc 'tấn công' thị trường Việt (15/03/2018 4:59:36 CH)
Nuôi 500 đàn "vo ve", nông dân xây được nhà lầu tiền tỷ (15/03/2018 4:58:34 CH)
Cận cảnh: Ngắm gà "vảy cá" được mệnh danh mỹ kê, giá 5 triệu đồng/con (15/03/2018 4:57:07 CH)
DPS - Đồng Hành Cùng Bạn Chọn món quà giáng sinh nào thật ý nghĩa?. Tết Nhâm Thìn, cây cảnh hình rồng lên ngôi XK vào Mỹ: Tránh làm ăn kiểu "mì ăn liền" 4 xu hướng váy cưới nổi bật Xuân Hè 2016
Người Việt có thể mua hàng giảm giá Black Friday ở đâu? Giá vàng thế giới giảm nhẹ đầu tuần Quảng Trị xác minh việc cấp bò giống cho người thân cán bộ xã Canh mướp Nhật nhồi thịt ngon có thể bạn chưa biết Bố Cháu Ở Đâu? Khách hàng hào hứng với 20.000 giải thưởng khuyến mại Bảo Xuân Gold Học cách đắp mặt nạ kiểu Gil Lê, Diễm My để làn da mịn màng và thỏa sức selfie! Siêu thị Co.opmart Hồng Ngự tấp nập khách nhờ giảm giá mạnh Chàng sinh viên 23 tuổi hát về sự tàn phá của bão Linh cảm của nhà báo Mỹ giúp phá vụ án nhân viên sát hại bà chủ Southgate khoanh vùng bốn cái tên làm đội trưởng tuyển Anh Tổng thống Hàn Quốc: V-KIST sẽ là mảnh đất của nhân tài Tổng thống Hàn Quốc hôm nay đến Hà Nội Mũ đi mưa giá 30 triệu đã sốc nhưng choáng hơn là quá nhiều người đội! Coca-Cola trở thành nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2017 Một tấn đường giá cao hơn người ta 34 USD, cạnh tranh kiểu gì?
 
Quảng cáo
 
TIN CHỢ BÌNH TÂY
Người Việt có thể mua hàng giảm giá Black Friday ở đâu?
Black Friday, đợt giảm giá lớn nhất trong năm tại thị trường bán lẻ Mỹ, là cơ hội để người tiêu dùng Việt "săn" hàng ngoại giá rẻ không chỉ ở nước ngoài mà cả tại Việt Nam.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Cố Thủ tướng Phan Văn Khải - người trả lại tên cho cộng đồng doanh nhân Việt
“Ông là Thủ tướng đã chính danh tên gọi doanh nhân Việt Nam ở đất nước này”- tôi vẫn thường khẳng định về cố Thủ tướng Phan Văn Khải như vậy, nhất là mỗi năm lại đến dịp tôn vinh doanh nhân Việt Nam 13/10.
 
Quảng cáo
 
Số người online: 169
Số người truy cập: 240542
Copyright © Chợ Bình Tây
57A Tháp Mười - P.2, Q.6 Tp. Hồ Chí Minh
Design by Đại Phát Co., Ltd www.dps.com.vn